หน้าแรก Artificial Intelligence IBM watsonx เพิ่มประสิทธิภาพ ในการประยุกต์ ใช้ Generative AI ได้อย่างยอดเยี่ยม

IBM watsonx เพิ่มประสิทธิภาพ ในการประยุกต์ ใช้ Generative AI ได้อย่างยอดเยี่ยม

แบ่งปัน

ในขณะที่ธุรกิจกำลังมองหาประโยชน์จากศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์แบบ Generative AI อย่างต่อเนื่อง แต่ก็พบว่าองค์กรเหล่านั้นต้องพบกับความเสี่ยงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นความซับซ้อนของข้อมูล ทักษะที่จำกัดของพนักงาน ที่เกิดจากข้อกำหนดต่างๆ และกฎระเบียบทั้งหมดที่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม

แม้ว่าความท้าทายเหล่านี้จะคล้ายคลึงกับเทคโนโลยี AI ที่ผ่าน ๆ มา แต่สำหรับ Generative AI แล้ว พบว่ามีความต้องการทักษะเฉพาะทางมากยิ่งขึ้น เช่น ทักษะการจัดการชุดข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ มีความหลากหลาย และยังรวมถึงจะต้องสามารถนำทางผ่านข้อกังวลทางจริยธรรมที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ก็เนื่องจากผลลัพธ์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ที่ Generative AI ได้สร้างขึ้น

IBM ผู้ที่มีประสบการณ์เป็นอย่างดีกับการดีพลอย AI ในระดับใหญ่ๆ ได้สำเร็จมาเป็นจำนวนมาก โดยมาพร้อมกับเครื่องมือชั้นเลิศในการช่วยเหลือธุรกิจให้รับมือกับความท้าทายข้างต้นได้ ภายใต้ชื่อว่า IBM watsonx™ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มข้อมูลแบบ AI โดยถูกออกแบบมาช่วยจัดการกับความท้าทายในประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องของการขาดทักษะในการใช้งาน การเข้าถึงข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เป็นไปในรูปแบบธรรมาภิบาลมากขึ้น ซึ่งการผสมผสานในลักษณะนี้ช่วยให้บริษัทสามารถปลดล็อกศักยภาพของ AI ได้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่องค์กรต้องการได้

ล่าสุดทาง IBM ได้รับการจัดอันดับเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งในรายงาน Forrester Research’s The Forrester Wave™: แพลตฟอร์ม AI/ML  โดยรายงาน Forrester ได้ระบุว่า IBM มีการนำเสนอแพลตฟอร์ม AI แบบครบวงจรที่สามารถทำงานบนคลาวด์ใดก็ได้ ผ่านทางความสามารถหลักอยู่ด้วยกัน 3 ประการ

1) watsonx.ai™ สำหรับการเทรน และปรับใช้โมเดล AI ได้อย่างดี
2) watsonx.data™ สำหรับการจัดเก็บ ประมวลผล และจัดการข้อมูลสำหรับ AI
3) watsonx.governance™ สำหรับการจัดการและติดตามกิจกรรม AI ให้เป็นไปตามธรรมาภิบาล

การลดช่องว่างทักษะด้าน AI ด้วย watsonx.ai

ดัชนีการนำ AI ไปใช้ทั่วโลกประจำปี 2024 ของ IBM ชี้ให้เห็นว่า อุปสรรคสำคัญต่อการนำ AI ไปใช้คือ บุคลากรที่ขาดแคลนทักษะ โดย 33% ของบริษัทระบุว่า ทักษะและความเชี่ยวชาญด้าน AI ที่จำกัด เป็นความท้าทายอันดับต้นๆ การสร้าง และปรับใช้โมเดล AI ต้องอาศัยทั้งความรู้ด้านเทคนิคเฉพาะทาง และเครื่องมือที่เหมาะสม ซึ่งหลายธุรกิจประสบปัญหาในการหาเครื่องมือที่ตอบโจทย์ดังกล่าวได้

IBM watsonx.ai มีเครื่องมือมากมายสำหรับการพัฒนา ฝึกฝน และปรับแต่งทั้งโมเดล Generative AI และโมเดลการเรียนรู้ของเครื่อง (ML) แบบดั้งเดิม ตัวอย่างเช่น นักพัฒนา AI สามารถเข้าถึง **Tuning Studio** เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของโมเดลพื้นฐาน (Foundation Models – FM) ที่ผ่านการฝึกฝนมาก่อนแล้ว ด้วยการปรับแต่งพารามิเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อฝึกโมเดลให้ทำงานในงานเฉพาะ

นอกจากนี้ watsonx.ai ยังมีสภาพแวดล้อมเครื่องมือที่ใช้งานผ่าน UI ที่เรียกว่า **Prompt Lab** ซึ่งใช้เทคนิคการสร้าง Prompt และการโต้ตอบด้วยภาษากับโมเดล FM เพื่อให้นักพัฒนา AI สามารถทดลองและค้นหาโมเดลที่เหมาะสมที่สุด หรือเพื่อปรับแต่งเพิ่มเติมตามความจำเป็น

สำหรับนักสร้างโมเดล ยังมีเครื่องมือ **AutoAI** ที่ใช้การฝึกฝน ML แบบอัตโนมัติในการวิเคราะห์ชุดข้อมูล และนำอัลกอริทึม การแปลงข้อมูล และการตั้งค่าพารามิเตอร์มาสร้างโมเดลพยากรณ์ที่เหมาะสมที่สุด”

IBM watsonx.ai ได้รับการออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการผสมผสาน Generative AI เข้ากับการเรียนรู้ของเครื่องจักรแบบดั้งเดิม แพลตฟอร์มนี้รวมถึง API เครื่องมือ โมเดล และรันไทม์ เพื่อช่วยให้การพัฒนา และปรับใช้และขยายขนาดแอปพลิเคชัน AI ได้ง่ายขึ้น ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถเร่งการนำ Generative AI เข้าสู่กระบวนการทำงานของธุรกิจได้เร็วขึ้น ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับโมเดลพื้นฐานอีกด้วย

และผลิตภัณฑ์อย่างเช่น  watsonx.ai AI studio รวมถึง Granite ก็จะช่วยเร่งการปรับใช้ AI ให้เร็วขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจ ด้วยการนำเสนอเครื่องมืออันทรงพลังเหล่านี้ จึงทำให้ watsonx.ai เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถลดช่องว่างทักษะด้าน AI และเร่งการดำเนินโครงการ AI ของตนเอง ตลอดจนทำให้เข้าถึง  AI  ได้ง่ายขึ้นและทำให้มันกลายเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินงานเป็นไปอย่างดี

รับมือกับความซับซ้อนของข้อมูลด้วย watsonx.data:

ความซับซ้อนของข้อมูลยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับธุรกิจที่พยายามใช้ประโยชน์จาก AI มีบริษัทถึง 25% ที่ระบุว่าอุปสรรคสำคัญอันดับต้นๆ ก็คือปริมาณของข้อมูลที่เกิดขึ้นทุกวันนั้นมีจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อข้อมูลนั้นกระจายอยู่ทั่วระบบ

IBM watsonx.data แก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการใช้คลังข้อมูลที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ มันถูกสร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรม Open Data Lakehouse ซึ่งรวมศูนย์การเข้าถึงข้อมูล และการเตรียมข้อมูลเพื่อสนับสนุนการวิเคราะห์และภาระงานด้าน AI การกระทำเช่นนี้อาจจะต้องใช้บุคลากรจำนวนมาก และความพยายามมากมายในการรวมข้อมูลและใช้เวลานานเป็นหลายสัปดาห์

แต่ watsonx.data สามารถช่วยให้เรื่องนี้ง่ายขึ้น โดยเสนอวิธีในการผสานข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มาไว้ด้วยกัน เพื่อการเข้าถึงและจัดการได้ง่ายขึ้น แพลตฟอร์ม watsonx ยังมีตัวเชื่อมต่อข้อมูล (data connectors) มากกว่า 60 รายการ เพื่อช่วยปรับกระบวนการนำเข้าข้อมูลให้คล่องตัว  นอกจากนี้ จากโครงการความร่วมมือของ IBM กับลูกค้าหลายรายนั้นพบว่า watsonx.data ช่วยให้ธุรกิจลดต้นทุนการประมวลผลข้อมูล พร้อมทั้งทำให้โครงการ AI มีความคุ้มค่ามากขึ้น

แพลตฟอร์ม watsonx มีความสามารถที่ครอบคลุม ในด้านจัดการข้อมูล ทั้งการนำเข้าข้อมูล การแปลงข้อมูล และการเพิ่มคำอธิบายต่างๆ ซึ่งสามารถรวมเข้ากับกระบวนการไหลของข้อมูลแบบครบวงจรได้  สิ่งนี้ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกันระหว่างนักวิเคราะห์ข้อมูลกับวิศวกร ModelOps ได้เป็นอย่างดี ด้วยการสนับสนุนความสามารถในการจัดการข้อมูลและเตรียมข้อมูลที่ครอบคลุม

การแก้ไขปัญหาด้านจริยธรรมของ AI ด้วย watsonx.governance

เมื่อ AI ถูกนำเข้ามาใช้ในการดำเนินงานทางธุรกิจมากขึ้น ความกังวลทางจริยธรรมกลายเป็นอุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องพิจารณา มีบริษัทกว่า 23% ที่ระบุว่าประเด็นเหล่านี้เป็นความท้าทายอันดับต้นๆ โดยเฉพาะประเด็นสำคัญ เช่น ความเอนเอียง การเปลี่ยนแปลงโมเดล และการปฏิบัติตามกฎระเบียบมีความสำคัญอย่างยิ่งในกลุ่มธุรกิจ เช่น การเงิน เรื่องของการดูแลสุขภาพ และอื่นๆ ซึ่งผลการตัดสินใจของ AI นั้นอาจจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญได้

ลองนึกภาพสถาบันการเงินที่ใช้ AI เพื่อแนะนำการตัดสินใจด้านเครดิต การตรวจสอบให้แน่ใจว่าโมเดลเหล่านี้ไม่มีความเอนเอียง และเป็นไปตามมาตรฐานการควบคุมที่เข้มงวดนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่ง IBM watsonx.governance ได้รับการออกแบบมาเพื่อแก้ไขความท้าทายเหล่านี้ โดยเสนอวิธีการที่มีโครงสร้างในการจัดการโมเดล AI ด้วยความโปร่งใส และความรับผิดชอบ

ความมุ่งมั่นของ IBM ที่มีต่อองค์กร กับการผสาน AI อย่างไร้รอยต่อ

แนวทางและกลยุทธ์ด้าน AI ของ IBM นั้น นับเป็นความมุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการด้านการดำเนินงานขององค์กรเป็นสำคัญ  IBM มี “แพลตฟอร์ม AI แบบครบวงจร” ที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนธุรกิจต่างๆ  โดย IBM ได้จัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการผสาน AI เข้ากับกระบวนการธุรกิจหลักอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การเสริมพลังให้นักพัฒนา AI  ด้วย watsonx.ai ในการสนับสนุนการสร้างแอปพลิเคชัน AI ไปจนถึงการทำให้การจัดการข้อมูลง่ายขึ้นด้วย watsonx.data พร้อมทั้งช่วยในการจัดการ การติดตาม และควบคุมแอปพลิเคชันให้เป็นไปตามธรรมาภิบาลของ AI ด้วย watsonx.governance

บริษัทเมโทรคอนเนค ของเรามีประสบการณ์และทีมงานมืออาชีพที่พร้อมจะช่วยเหลือลูกค้าทุกท่านในด้านการขายและการนำเสนอ Solution ที่เหมาะสมให้ตรงกับความต้องการของธุรกิจของท่าน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุน และขยายโอกาสทางธุรกิจ ไม่ว่าท่านจะกำลังมองหาแนวทางใหม่ในการพัฒนาธุรกิจหรือแก้ไขปัญหาที่เผชิญอยู่ ทีมของเราพร้อมที่จะให้คำปรึกษาและช่วยท่านค้นพบโซลูชันที่ดีที่สุดสำหรับการเติบโตในอนาคต  หากท่านสนใจหรือต้องการรับคำปรึกษาเพิ่มเติม สามารถนัดหมายเพื่อพูดคุยกับเราได้ที่ โทร.02-0894880 Website: https://www.metroconnect.co.th/ Email : MKTMCC@metroconnect.co.th